Khi một đứa trẻ đột nhiên trở nên ít quan tâm đến việc bú mẹ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ không được cung cấp đủ dinh dưỡng. Một số bà mẹ có thể thắc mắc làm thế nào để con mình trở lại thói quen ăn uống bình thường.

Nguyên nhân khiến trẻ 4 tháng tuổi lười bú

Nhiều bé mọc chiếc răng đầu tiên khi được khoảng 4-5 tháng tuổi. Quá trình này có thể khiến nướu của họ sưng lên, ngứa và cảm thấy khó chịu. Điều này là bình thường và trẻ sơ sinh có thể không muốn bú vì điều đó.

Ở độ tuổi này, thị giác của bé đã phát triển toàn diện và bắt đầu tò mò hơn về thế giới xung quanh. Điều này có thể khiến họ khó tập trung khi đang cho con bú và họ có thể không hứng thú với việc ăn uống.

Có thể có mùi từ vú mẹ khiến trẻ ít muốn bú. Điều này có thể là do người mẹ đã sử dụng nước hoa hoặc kem, hoặc do cô ấy bị căng thẳng và dòng sữa của cô ấy đã thay đổi. Em bé có thể gặp khó khăn hơn khi ngậm vú mẹ vì núm vú mẹ quá lớn.

Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa còn non yếu nên dễ gặp phải các vấn đề như táo bón, đầy hơi, tiêu chảy,… Những vấn đề này có thể khiến trẻ rất khó chịu và có thể ảnh hưởng đến việc cho con bú nếu không được khắc phục.

Xem ngay:  Cha mẹ không nên để bé tiếp xúc thường xuyên với 5 loại mùi hương này

Nếu bé không đánh răng thường xuyên, bé có thể mắc các bệnh về lưỡi khiến bé bị tưa lưỡi hoặc khiến bé mất cảm giác ngon miệng khi ăn.

Khi bị ốm, bé có thể mệt mỏi, lười bú và không muốn bú nhiều như bình thường. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường.

Mẹ không cho con bú vào một thời gian nhất định, khiến hệ tiêu hóa của bé hoạt động kém, dẫn đến lười bú.

Nếu bạn đang cho con bú, điều quan trọng là phải giữ tư thế tốt. Điều này có nghĩa là bạn nên ngồi với tư thế thẳng lưng và đầu của bé tựa vào ngực của bạn. Nếu bạn không thoải mái hoặc có cảm giác muốn nôn, tốt nhất bạn nên chuyển sang một tư thế khác.

Bé đôi khi không muốn bú mẹ thường xuyên vì mẹ cho bé bú quá nhiều khiến bé lúc nào cũng no. Điều này khiến trẻ khó bú thường xuyên và bú ít hơn.

Giải pháp cho trẻ 4 tháng tuổi lười bú

Nếu trẻ lười bú mẹ thì rất có thể sức khỏe của trẻ đang có vấn đề. Trong trường hợp đó, mẹ nên đến gặp bác sĩ để xem có vấn đề gì không nhé. Nếu bé chỉ lười ăn mà không gặp vấn đề gì, mẹ có thể thử các kỹ thuật cho con bú khác nhau để khiến bé thích thú.

Đối với trẻ bú sữa mẹ

Mỗi lần mẹ nên cho bé uống một lượng sữa phù hợp, cách nhau khoảng 4 tiếng. Nếu trẻ no hoặc đói, không nên ép trẻ bú. Nếu sữa của mẹ quá nhiều so với bé, mẹ có thể vắt sữa ra và bảo quản trong bình thủy tinh để cho bé uống dần. Nếu trẻ lười bú có thể do thiếu sữa. Mẹ có thể dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng bầu ngực theo chiều kim đồng hồ, cũng có thể áp dụng phương pháp da kề da cho bé trước khi bú. Khi mẹ đang cho con bú nên ăn uống đầy đủ, đa dạng các chất béo, đạm, đường, vitamin và khoáng chất. Đồng thời, mẹ cũng nên kiêng những thực phẩm nhiều dầu mỡ, có mùi nồng để đảm bảo chất lượng và số lượng sữa cho bé. Nếu em bé có vấn đề về sức khỏe khiến việc bú mẹ trở nên khó khăn, cha mẹ nên theo dõi các triệu chứng và cố gắng tìm ra nguyên nhân. Họ có thể cần phải thay đổi tư thế bú của em bé.

Xem ngay:  Có nên để em bé nằm nghiêng khi ngủ không?

Đối với trẻ bú sữa công thức

Nếu em bé dường như không muốn bú mẹ nhiều, có một số điều mẹ có thể làm để giúp việc cho con bú dễ dàng hơn. Chẳng hạn, mẹ có thể chọn sữa chất lượng, phù hợp với độ tuổi, khẩu vị của bé, đảm bảo bé sử dụng đúng kích cỡ và loại núm vú. Đôi khi trẻ sơ sinh chỉ cần nhiều sữa hơn bình thường một chút để bắt đầu bú, vì vậy các bà mẹ nên chú ý đến tần suất và số lượng trẻ bú. Bé lười bú không phải là vấn đề lớn nếu mẹ hiểu rõ nguyên nhân và xử lý sớm.